เมื่อคอมพิวเตอร์สนทนาภาษามนุษย์

    ในช่วงนี้ข่าวสารจากค่ายไมโครซอฟท์ค่อนข้างจะมีน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับคู่แข่งหลายรายที่สร้างสีสันและความ คึกคักด้วยการส่งผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายให้กับผู้บริโภคยุคดิจิทัลได้ใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน

    ทางไมโครซอฟท์ ประเทศจีนได้นำเสนอเจ้า “XiaoIce : เสี่ยวไอซ์” หรือ “เจ้าน้ำแข็งน้อย” โปรแกรม social chatbot ในจีน ที่มีขีดความสามารถในการสนทนาทางโทรศัพท์กับมนุษย์เป็นไปอย่างธรรมชาติ สามารถโต้ตอบได้ที่สำคัญมีความสุภาพด้วย ซึ่งทางไมโครซอฟท์จีนระบุว่านับเป็นความก้าวหน้าครั้งแรกที่โปรแกรมคอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารปฏิสัมพันธ์กับ social chatbot เหมือนกับการคุยกับเพื่อนเลยทีเดียว

    ทั้งนี้ social chatbot เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยจำลองบท สนทนากับมนุษย์ สามารถสื่อสาร พูดคุยผ่านข้อความหรือเสียงโดยใช้ “Artificial Intelligence” หรือ “AI : ปัญญาประดิษฐ์” โดยตัวโปรแกรมจะอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์หรืออยู่ในโปรแกรมแชตต่างๆ

    โดยปัจจุบันมนุษย์เราจะทราบดีว่ากำลังสื่อสารหรือสนทนาเป็นโปรแกรมแชต เพราะมีความรู้สึกราวกับว่าเป็นการสื่อสารผ่านวิทยุวอล์กกี้ ทอล์กกี้ หรือส่งข้อความกันเมื่อฝ่ายหนึ่งพูดหรือพิมพ์ข้อความ ขณะที่อีกฝ่ายจะให้ข้อมูลหรือสื่อสารกลับซึ่งไม่เหมือนกับการสื่อสารหรือโต้ตอบกับมนุษย์ด้วยกันเองที่การสนทนานั้นพร้อมจะพูดและฟังในเวลาเดียวกัน

    “หลี่ โจว” หัวหน้าวิศวกรของไมโครซอฟท์จีน กล่าวว่า ได้พัฒนาและรวบรวมความก้าวหน้าเหล่านี้เข้ากับ “เสี่ยวไอซ์” ที่มีผู้ใช้มากกว่า 200 ล้านคน และกำลังดำเนินการเพื่อนำนวัตกรรมใหม่ๆ ไปใช้กับโซเชียล แชตอื่นๆ รวมทั้ง Zo ของไมโครซอฟท์ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งการพัฒนาโปรแกรมดังกล่าวช่วยให้ทำงานในรูปแบบ full duplex ซึ่งหมายถึง “เสี่ยวไอซ์” มีความสามารถในการสื่อสารทั้งสองทิศทางพร้อมๆกันดังเช่นการสนทนาทางโทรศัพท์มันมีความแตกต่างจาก half duplex ที่การสนทนาจะเป็นไปในรูปแบบของการพูดวิทยุวอล์กกี้ ทอล์กกี้นั่นเอง

    โจวกล่าวว่า เสี่ยวไอซ์เวอร์ชั่นล่าสุดทางไมโครซอฟท์เรียกว่า “full duplex voice sense” ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถของเสี่ยวไอซ์ ทำนายว่าคนที่เธอสนทนาด้วยจะพูดอะไรต่อไป ที่ช่วยให้ตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีการและเวลาในการตอบสนองต่อคนที่พูดคุยกับเธอให้ทักษะเป็นไปในธรรมชาติมากสำหรับการสนทนากับมนุษย์

    “นี่เป็นการเพิ่มความเร็วในการตอบสนองของเสี่ยวไอซ์ให้มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น” Wang หยิง หวาง ผู้อำนวยการฝ่ายไมโครซอฟท์ผู้ดูแล Zo กล่าว

    สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงของ “เสี่ยวไอซ์” ได้ถูกพัฒนาทักษะอื่นๆ เช่น ความสามารถในการหยุดทำสิ่งหนึ่งที่เสี่ยวไอซ์กำลังทำอยู่ เช่น บอกเรื่องเช่นสามารถทำอะไรก็ได้ เช่น เปิดไฟ จากนั้นก็สามารถย้อนกลับ ไปเล่าเรื่องได้อีกเช่นเดียวกับที่มนุษย์สามารถเปลี่ยนหัวข้อในการสนทนาได้สักพักหนึ่ง แต่กลับไปที่หัวข้อเดิมได้

    การพัฒนาเทคโนโลยีนี้ของไมโครซอฟท์เป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง social chatbot ที่เข้าใจทางอารมณ์และทางปัญญาของมนุษย์ไปยังประเทศอื่นๆ ซึ่งต่อไปเราๆท่านๆ คงไม่รู้ว่าปลายสายที่เราคุยด้วยเป็นโปรแกรมหรือมนุษย์กันแน่!!

    หนุ่มดิจิทัล

    cybernet@thairath.co.th